ทำความรู้จักเบกาไลท์ และ ประโยชน์

ประโยชน์ของการใช้งานวัสดุเบกาไลท์ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

 

หากพูดถึงงานอุตสาหกรรมที่มีหลากหลายประเภทคงจะคุ้นชินกับการใช้พลาสติกวิศวกรรมกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วด้วยคุณสมบัติที่มากประโยชน์สำหรับการใช้งานในด้านวิศวกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เบกาไลท์ Bakelite, ซุปเปอร์ลีน, เทปล่อน ซึ่งล้วนถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมเฉพาะทางอย่างในอุตสาหกรรมอาหาร และ ยา หรือ อื่นๆ อีกมากมาย โดยวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับตัวเบกาไลท์ กันให้มากขึ้นว่าเจ้าวัสดุตัวนี้นั้นคืออะไร มีประโยชน์ในการใช้งานอย่างไรได้บ้างกัน

ทำความรู้จักเบกาไลท์ Bakelite

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่า เบกาไลท์ Bakelite นั้นคืออะไร เบกาไลท์ (Bakelite) เป็นพลาสติกโพลิเมอร์สังเคราะห์ชนิดแรกในโลก ซึ่งถูกตั้งชื่อตามผู้คิดค้น เลโอ บาเกอลันด์ ในปี ค.ศ. 1907 จนกลายเป็นชื่อทางการค้าถึงทุกวันนี้ เบกาไลท์ ได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2452 การสร้างพลาสติกสังเคราะห์เป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิตในยุคใหม่ สำหรับคุณสมบัติที่ไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า และ คุณสมบัติทนความร้อนในฉนวนไฟฟ้าปลอกวิทยุ และ โทรศัพท์และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น เครื่องครัว เครื่องประดับ ก้านท่อของเล่นเด็ก และ อาวุธปืน แต่ชื่อทางการจริงๆ คือ “ Phenol formaldehyde resin” โดยทำมาจาก ฟีนอล กับ ฟอร์มาดีไฮด์ ผสมเข้าด้วยกัน แล้วผ่านกระบวนการควบแน่นโดยให้ความร้อน และ กลั่นเอาน้ำออก เมื่อเย็นตัวลงจะได้สารเหนียวๆ ที่มีคุณสมบัติแข็งตัวทนความร้อน และ แรงกระแทกได้ดี การค้นพบของบาเกอลันด์ กระตุ้นให้เกิดการคิดค้นพลาสติกชนิดอื่นๆ ในอุตสาหกรรมพลาสติกมาจนถึงทุกวันนี้

ประโยชน์ของการนำเบกาไลท์มาใช้งาน

โดยปกติแล้วการนำเบกาไลท์มาใช้งานนั้น สามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายงาน เช่น มือจับสำหรับอุปกรณ์สำหรับเครื่องครัว อุปกรณ์ไฟฟ้า ฝาครอบจานรถยนต์ ถาดบรรจุสารเคมี ตู้โทรทัศน์ ที่รองนั่งโถส้วม นอกจากนี้แล้วยังมีการนำเอาไปทำเป็นเครื่องประดับ และ ส่วนประกอบอาวุธปืน เป็นต้นเนื่องจากวัสดุเบกาไลท์นั้นมีความเป็นฉนวนทางไฟฟ้าที่ดีมาก ทนอุณหภูมิได้ประมาณ 80-150 ℃ ขึ้นอยู่กับชนิดของเบกาไลท์ มีความแข็งแต่ไม่เหนียว ทนต่อสารเคมีได้ดีจึงนิยมมาประกอบเครื่องใช้ข้างต้นอย่างที่กล่าวมานั้นเอง

คุณสมบัติที่ดีของตัววัสดุเบกาไลท์

โดยวัสดุพลาสติกวิศวกรรมเบกาไลท์นั้นมีคุณสมบัติที่เด่นๆอยู่หลากหลายประการโดยตัวเบกาไลท์มีความทนทานค่อนข้างสูง มีความแข็ง และ หนา มีน้ำหนักเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับอัตราส่วนน้ำหนักเดียวกันกับอลูมิเนียมมีคุณสมบัติในการต้านทานการเสียดสี แรงเสียดทาน และแรงกระแทก มีคุณสมบัติในการต้านทานการกัดกร่อนของน้ำ และ สารเคมี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทนต่ออุณหภูมิสูง มีความทนทานต่อการสึกหรอ และ ตัววัสดุไม่ดูดซึมความชื้น

การนำไปใช้ที่เหมาะสมของเบกาไลท์

หากนำเบกาไลท์มาใช้งานนั้นตัววัสดุมีคุณสมบัติเฉพาะของ เบกาไลท์อยู่ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นสารประกอบขึ้นรูปกาว หรือ ยึดเกาะสารเคลือบเงา และ สารเคลือบป้องกัน เบกาไลท์จึง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมไฟฟ้า และ รถยนต์ เนื่องจากมีความต้านทานต่อไฟฟ้าความร้อน และ สารเคมีสูงเป็นพิเศษ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการใช้งานพลาสติกวิศวกรรมอย่างเบกาไลท์นั้นในการใช้งานในงานอุตสาหกรรมจึงควรจะมั่นใจได้ว่ามีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ได้รับมาตรฐาน หากจะใช้งานวัสดุเบกาไลท์ควรเลือกใช้งานจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาภายหลังการใช้งานเราจึงควรเลือกจากผู้ให้บริการคุณภาพ CVT เจริญวิทย์ เทรดดิ้ง ซึ่งเป็น ผู้ผลิต และ จัดจำหน่าย วัสดุนำเข้าหลากหลายประเภท มาจากแหล่งคุณภาพชั้นนำ มีคุณภาพระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม รวมไปถึงมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้าน Engineering Plastic โดยเฉพาะมีบริการดูแลทั้งก่อน และ หลังการขาย พร้อมบริการให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจ เบกาไลท์, ซุปเปอร์ลีน, เทปล่อน สำหรับนำไปใช้งานเพื่อให้สามารถเลือกได้อย่างเหมาะสม ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไร้ปัญหาภายหลังการใช้งาน และ ดูแลหลังการขายด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญการใช้งานในด้านนี้ จึงได้รับการยอมรับจากผู้ใช้หลายๆเจ้านั้นเอง


ติดต่อสอบถาม

บริษัท เจริญวิทย์ เทรดดิ้ง จำกัด

วันทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา : 8.00-17.00 น.
ที่ตั้ง : 219/1275-1276 ถ. เพชรเกษม ม. 12 ต. อ้อมน้อย อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร 74130
โทร:  095-093-5064
อีเมล์ : sales.thaicvt@gmail.com
line: @cvtline

 

Visitors: 1,053,315