วิธีเลือกตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะกับการใช้งาน

3 ขั้นตอนการเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีกที่ตรงตามงานที่ต้องการ

ตะแกรงเหล็กฉีก

โดยในปัจจุบันตะแกรงเหล็กฉีกนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อีกทั้งยังมีความทนทานมากขึ้นเนื่องจากตะแกรงเหล็กฉีกตามมาตรฐาน JIS ของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีมากกว่า 40 รุ่น การเลือกใช้งานจึงตอบสนองตามความต้องการของผู้ใช้ตะแกรงเหล็กฉีกได้ทั้งการรับน้ำหนัก และ การดีไซน์ด้วยความหลากหลายของตะแกรงเหล็กฉีกนี้เอง ทำให้ผู้เริ่มต้นใช้งานหรือ นักออกแบบที่ไม่คุ้นเคยกับตะแกรงเหล็กฉีกมากนัก อาจประสบปัญหาคือไม่รู้จะใช้ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นไหนดีที่จะเหมาะสมกับงานที่ต้องการ ดังนั้นในวันนี้เราจะมีการอธิบายขั้นตอนการเลือกรุ่นตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละแบบมานำเสนอกันครับ

ตะแกรงเหล็กฉีกคืออะไร และ ขั้นตอนการเลือกตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะสม

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับ ตะแกรงเหล็กฉีกกันก่อนว่าคือวัสดุอะไร ตะแกรงเหล็กฉีก หรือ ตะแกรงฉีก คือวัสดุตะแกรงเหล็กชนิดหนึ่งที่ผลิตด้วยกรรมวิธีการนำแผ่นเหล็กมาดึงออก หรือ ยืดออก เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายขึ้นมา โดยที่แต่ละมุมของลวดลายจะติดเนียนอย่างเป็นระเบียบ เป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น และ ไม่มีรอยเชื่อมต่อเหมือนการนำเหล็กเส้นมาเชื่อมต่อกันเป็นลาย และ อีกหนึ่งคุณสมบัติเด่นของเหล็กฉีกคือความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนัก และ แรงกดทับได้อย่างดี ในขณะที่น้ำหนักของตะแกรงฉีกนั้นมีความเบา และ โปร่งกว่า จึงช่วยให้บริเวณที่ติดตั้งตะแกรงเหล็กฉีกนั้นสามารถระบายถ่ายเทอากาศได้ดีนั้นเอง

หลังจากที่เรารู้จักตะแกรงเหล็กฉีกกันแล้วเราจะมาทำความเข้าใจว่าลักษณะการใช้งานที่จะใช้ตะแกรงเหล็กฉีกนั้นมีความแตกต่างกัน เราก็มาเริ่มเลือกรุ่นกันเลย ตามขั้นตอนดังนี้

1.เลือกตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะกับการใช้งาน

ควรเลือกตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะกับการใช้งานเนื่องจากตะแกรงเหล็กฉีกนั้นจริงแล้วมีหลากหลายรุ่นเช่น XS XG S G CT ซึ่งแต่ละรุ่นนั้นมีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

1.1 ตะแกรงเหล็กฉีก XS
รุ่น XS นั้นมีคุณสมบัติของตัวตาข่ายค่อนข้างเล็กลักษณะการใช้งานจะกว้างมาก แต่ไม่ได้มีคุณสมบัติที่เด่นสุดในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษการใช้งานสามารถใช้งานได้หลากหลายประเภท เช่น งานตกแต่งอาคาร ทำเป็นรั้ว ผนังกั้น ตะแกรงกันนก ราวกันตก ปูพื้นเหยียบ ตะแกรงวอร์คเวย์สำหรับงานโซล่าเซลล์ ทำเป็นกรงสัตว์ ทำเฟอร์นิเจอร์ หรือ บางรุ่นใช้แทนตะแกรงเมทสำหรับงานเทปูนได้ ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้นั้น มีราคาประหยัดสุดเมื่อเปรียบเทียบเป็นราคาต่อน้ำหนัก ก็เนื่องมาจากการผลิตที่ง่าย และ มีปริมาณการใช้งานมากในประเทศไทยนั้นเอง

1.2 ตะแกรงเหล็กฉีก XG
เป็นอีกรุ่นของตะแกรงเหล็กฉีกที่มีความหนาขึ้น สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงมาก บางรุ่นสามารถนำรถยนต์ขึ้นเหยียบได้เลย นิยมนำไปใช้ในการปูพื้นกันลื่น ทำราวกันตก ทำรั้วที่มีความแข็งแรง อีกทั้งยัง เหมาะกับงานปูพื้นรถขนส่ง รถเครน หรือ ทำพื้นทางเดิน ไปจนถึงการใช้ปูพื้นทำงทางให้รถวิ่งได้อีกด้วย

1.3 ตะแกรงเหล็กฉีก S

ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้จะมีความพิเศษคือ มีความสวยงามมากกว่ารุ่นอื่นๆที่เน้นงานตกแต่งอาคารเป็นหลัก ลวดลายจะแตกต่างกับตะแกรงฉีกรุ่นที่ขึ้นต้นด้วย XS หรือ XG ลักษณะรูตะแกรงจะเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละรุ่นนิยมนำไปใช้งานในการตกแต่งอาคาร เช่น ทำเป็นเหล็กดัด ทำเป็นผนังกั้น ทำเป็นรั้ว เป็นต้น

1.4 ตะแกรงเหล็กฉีก G

เป็นตะแกรงเหล็กฉีกอีกรุ่นที่สามารถสังเกตได้ง่ายเนื่องจาก มีช่องตาเป็นรูปหกเหลี่ยมแบบรังผึ้ง ดูมีความเป็นโมเดิร์น สวยงาม และ ยังคงความแข็งแรงทนทานในการรองรับน้ำหนักได้ดี จึงเหมาะกับการนำไปปูพื้นทางเดิน ทำผนังราวระเบียง ราวกันตก ตลอดจนตกแต่งประตู หน้าต่าง หรือ เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดีอีกด้วย

1.5 ตะแกรงเหล็กฉีก CT

ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้นั้นจะมีขนาดของช่องตาที่เล็กกว่าตะแกรงฉีกรุ่นมาตรฐาน ซึ่งจะมีความหนาเพียง 6 มิลลิเมตรเหมาะสำหรับการนำไปใช้ เช่น การทำไส้กรอง ช่องระบายอากาศ หม้อกรอง หรือเป็นตะแกรงกั้นจ๊อยต์สำหรับงานฉาบปูนเพื่อป้องกันแตกร้าว เป็นต้น

2.ตรวจสอบคุณภาพของตะแกรงเหล็กฉีก

หากเป็นตะแกรงเหล็กฉีกที่ผลิตโดยผ่านมาตรฐานสากลนั้นผิวเหล็กฉีกจะไม่มีเสี้ยนยื่นออกมา ต้องมีผิวเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีก ไม่มีลูกคลื่น หน้าตัดต้องกลม ไม่เบี้ยว ผิวไม่มีรอยปริแตก ต้องมีระยะห่างของตาเท่ากัน และสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ผิวไม่มีรอยปริแตกร้าว

3.ขนาด และ น้ำหนักของตะแกรงเหล็กฉีกถูกต้องตามาตรฐาน

หากเป็นตะแกรงเหล็กฉีกที่ถูกผลิตตามมาตรฐานนั้นต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง และ น้ำหนักถูกต้องตามที่ระบุชัดเจน เช่น เหล็กเส้นกลม SR24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 mm เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางต้องได้ 9 มม. ชั่งน้ำหนักต้องได้ 499 กก.ต่อความยาว 1 เมตร ซึ่งปกติเหล็กเส้นจะมีความยาวเส้นละ 10 เมตร เป็นต้น ในส่วนของมาตรฐานโรงงานผลิตเหล็กฉีก มีกระบวนการผลิตสินค้าใช้เครื่องจักรคุณภาพอีกเช่นกันจึงต้องเลือกให้ตรงตามาตรฐานนั้นเอง

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า การเตรียมการเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีกนั้นต้องใช้ความรอบคอบอีกทั้งคำนึงถึงการนำไปใช้ให้เหมาะกับงานอย่างสวยงาม และ คงทน คุ้มค่านั้น ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากดังนั้นหากต้องการตะแกรงเหล็กฉีกที่มีมาตรฐาน และ เชื่อมั่นในคุณภาพนั้นเราขอแนะนำ CVT เจริญวิทย์ เทรดดิ้ง ซึ่งเป็น ผลิต จำหน่าย และ ติดตั้ง มุ้งลวดนิรภัย ตะแกรงสแตนเลส มุ้งลวดสแตนเลส ตะแกรงเหล็กฉีก ตาข่ายกันนก คุณภาพอุตสาหกรรมระดับพรีเมี่ยมจาก ประเทศออสเตรเลีย และประเทศญี่ปุ่น พร้อมบริการติดตั้ง และ ดูแลหลังการขายด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญตลอดอายุการใช้งานในด้านนี้ จึงได้รับการยอมรับจากผู้ใช้หลายๆเจ้านั้นเอง


ติดต่อสอบถาม

บริษัท เจริญวิทย์ เทรดดิ้ง จำกัด

วันทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา : 8.00-17.00 น.
ที่ตั้ง : 219/1275-1276 ถ. เพชรเกษม ม. 12 ต. อ้อมน้อย อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร 74130
โทร:  095-093-5064
อีเมล์ : sales.thaicvt@gmail.com
line: @cvtline

 

Visitors: 1,043,621